Quê Hương Ngày Mai  
Hoàng Sa Và Trường Sa Là Của Việt Nam!
Paracel And Spratly Islands Belong To Vietnam!

Go Back   Quê Hương Ngày Mai > Phòng Triển Lãm > Ảnh Tài Liệu

Ảnh Tài Liệu Không phải ảnh đẹp thì mang vào đây. Không nên post youtube clips.

Reply
Thread Tools Display Modes
  #1  
Unread 07-23-2012
HParis13's Avatar
HParis13 HParis13 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Thành viên chính thức
 
Join Date: May 22nd 2012
Location: Paris
Posts: 3,351
Thanks: 4,325
Thanked 8,500 Times in 2,918 Posts
Rep Power: 430
HParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond repute
Thumbs up Trước 1975, người Sài Gòn đi xe gì?



Intro by Hàn : Dân nghèo thì đi lô ca chân (đi bộ) nhưng thời SG còn hoang vu vào những năm 30 (nhiều cánh đồng ruộng chung quanh) cho đến thập niên 50, chỉ có xe ngựa hay xe đạp. Giàu lắm thì mới có xe hơi thô kệt nhưng đã là rất văn minh thời đó. Hàn nhớ ông Hàn có chiếc taxi và mỗi lần muốn đề (mở máy chạy) phải quay như giựt cọng dây Yanmars cho đò máy!!! Vào mùa hè đỏ lửa thì dân SG hay đi mô bi lếch (mobylette) chiếc cho đàn ông màu xanh da trời, chiếc cho đàn bà thì màu đen thui nhưng đạp đã đời mới nổ máy, có thể dùng như xe đạp nếu hết xăng. Cũng có xe Vespa nhập từ Ý vào những năm 50, 60. Cũng có xe PC hiệu Honda của Nhật, Hàn thường đi học bằng xe này. Xe hơi thì lúc đầu là xe của Pháp Renault hay Peugeot. Và khi VNCH ban giao với Nhật thì có nhiều hiệu được nhập từ Nhật như Toyota, DatSun hay Mercedès của Tây Đức. Xe hàng hay xe đò thường của hiệu Ford của những năm 30. Và xe 2 bánh thì thường xe Nhật, Honda, Suzuki, Kawasaki... Hàn nhớ trong tuồng CL xa xưa có tên là Thảm Kịch Tuổi Xanh, Hùng Cường đã từng hát vui thế này Kawasaki, Honda, Súp Pe Xì Bo... Còn nhiều xe khác, mời ACE xem loạt hình dưới đây thì sẽ tường thôi..

Có thể nói xe đạp và xe gắn máy là phương tiện di chuyển chiếm đa số tại miền Nam nước ta trước 1975 và cho đến nay. Bài viết hệ thống lại một cách khá toàn diện về những chiếc xe gắn máy đã hiện diện tại miền Nam trước 1975.

PART I

Mobylette, Vélosolex – Nét duyên dáng từ Pháp
Nói đến xe gắn máy thì chắc là mọi người sống tại miền Nam trước đây đều biết đến xe Mobylette. Vì Việt Nam là thuộc địa của Pháp nên chúng hiện diện rất nhiều trên đường. Xe Mobylette do hãng Motobécane chế tạo nhưng nhiều người biết đến tên Mobylette hơn là Motobécane.

Xe Mobylette ở Việt Nam có loại Mobylette vàng và Mobylette xanh. Cả hai đều dùng động cơ 49,99cc để được xếp vào loại vélomoteur, không cần bằng lái. Mobylette vàng nhỏ, chỉ có ống nhún phía trước, trong khi Mobylette xanh thì lớn, nặng hơn có ống nhún ở cả bánh trước lẫn bánh sau nên đi êm hơn và giá cao hơn.


Xe Mobylette xem chừng không thay đổi nhiều lắm qua nhiều năm. Loại xe này trong thập niên 1950 thân là những ống tuýp hàn lại. Qua thập niên 1960 thì thân làm bằng tôn ép. Màu sắc cũng ít thay đổi. Có lúc Mobylette vàng đổi thành Mobylette xám. Xe Mobylette được chế tạo để dễ sử dụng. Xe không cần sang số mà dùng embrayage automatique (dây ga tự động), vặn ga lớn thì xe chạy nhanh, vặn ga nhỏ lại thì xe chạy chậm và đứng lại. Khi muốn nổ máy thì chỉ cần đạp cho nhanh là xe nổ máy. Đạp mãi không nổ thì chỉ gần gạt môt cái chốt ở đĩa có dây cu-roa ăn vào động cơ để tách rời động cơ và bánh sau thì có thể đạp bộ về nhà.


Một góc đường Sài Gòn với Solex, Vespa, Mobylette, Honda…

ếu có khi nào trong lúc bạn đạp xe đạp rồi nghĩ bụng sao không gắn một cái động cơ nhỏ lên xe đạp để khỏi phải đạp thì ý nghĩ đó đã có người nghĩ đến và chế tạo ra chiếc Vélosolex. Xe Vélosolex là một chiếc xe đạp có gắn động cơ lên bánh trước. Động cơ này làm lăn một cục đá tròn phía dưới. Khi người lái kéo cái cần trước mặt thì cục đá nâng lên khỏi bánh trước và có thể đạp như xe đạp. Khi đạp đến một tốc độ nào đó, hạ cần xuống thì tốc độ của xe làm cho động cơ nổ máy và động cơ kéo chiếc xe đi bằng bánh trước. Khi xe đã chạy ngon trớn thì người lái có thể rút chân lên miếng để chân nhỏ ở giữa xe mà ngồi một cách thoải mái. Từ một ý kiến rất giản dị phát xuất giữa thế kỷ 20, xe Vélosolex vẫn còn tồn tại qua đến đầu thế kỷ 21.


Vélosolex thông dụng trong giới sinh viên Vì cách sử dụng giản dị, trọng lượng nhẹ nhàng nên các xe Mobylette, Vélosolex thông dụng trong giới sinh viên, học sinh và phái nữ.


Vespa, Lambretta – Lãng tử chất Ý

Ở một hạng cao hơn là các xe scooter của Ý: Vespa, Lambretta. Các xe scooter này vì lòng máy lớn hơn 50cc, nhỏ nhất là 125cc hoặc 150cc hoặc 200cc tùy theo kiểu, nên không còn được xếp vào loại vélomoteur. Người sử dụng phải trên 18 tuổi và phải có bằng lái. Vì thế, những người đi xe Vespa, Lambretta thường là ở tuổi trung niên và có đời sống cũng tương đối khá vì xe scooter đắt hơn.


Những chiếc xe Vespa ở Sài Gòn đã từng rất thông dụng

Xe Vespa hàng chục năm nay không thay đổi mấy. Thân xe làm băng tôn ép. Có lẽ vì thế nên làm hình tròn như quả trứng để chịu lực tốt hơn. Máy được đặt ở chỗ phình bên phải, còn bên trái là ngăn để chứa đồ. Vì thế xe Vespa khi chạy hơi nghiêng về phía phải vì bên này nặng hơn.


Bãi xe toàn Vespa và Lam

Xe Lambretta tuy trông bề ngoài giống Vespa nhưng cấu tạo lại khác. Khung xe bằng ống sắt hàn lại, máy đặt ở giữa khung và che bên ngoài bằng lớp vỏ sắt. Xe Lambretta hồi đâu thập niên 1960 có đường nét cong. Cuối thập niên 60, qua đầu thập niên 70 thì kiểu dáng thẳng, theo như mốt của thời đó, nên trông thanh nhã. Cả hai đều sang số bằng tay, bóp embrayage vào và vặn để đổi số.

Goebel, Sachs, Puch – Sức mạnh từ Đức

Từ cuối thập niên 1950, miền Nam cũng nhập cảng các xe gắn máy Đức như Goebel, Sachs, Puch. Các xe này đều có chung đặc điểm là có bình xăng đặt trước người lái, sang số bằng tay, có ống nhún cả trước lẫn sau, và máy đều là 50cc để được xếp vào loại vélomoteur, không cần bằng lái.


Sachs 1961

Mỗi xe lại có những đặc điểm riêng như máy xe Puch luôn luôn được bọc trong lớp vỏ bằng nhôm, có quạt chạy để làm mát. Như thế có lợi điểm là máy xe được làm mát ngay cả khi ngừng đèn đỏ. Vì là xe có sang số nên tuy chỉ có 50cc, xe gắn máy Đức có sức kéo mạnh hơn các xe Mobylette ở số 1, 2, nên cũng được dùng để kéo xe lôi, có thể kéo được thêm được bốn năm hành khách và hàng hóa phía sau. Hãng Puch và Sachs ngày nay vẫn còn tồn tại.

Nguồn : SKYSCRAPERCITY
__________________





Sự Đời Có Bốn Cái Ngu
Yêu NgaGhét MỹThích CuTheo Tàu



Last edited by HParis13; 07-23-2012 at 01:08.
Reply With Quote
The Following 11 Users Say Thank You to HParis13 For This Useful Post:
  #2  
Unread 07-23-2012
HParis13's Avatar
HParis13 HParis13 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Thành viên chính thức
 
Join Date: May 22nd 2012
Location: Paris
Posts: 3,351
Thanks: 4,325
Thanked 8,500 Times in 2,918 Posts
Rep Power: 430
HParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond repute
Thumbs up



PART II

Có thể nói xe đạp và xe gắn máy là phương tiện di chuyển chiếm đa số tại miền Nam nước ta trước 1975 và cho đến nay. Bài viết hệ thống lại một cách khá toàn diện về những chiếc xe gắn máy đã hiện diện tại miền Nam trước 1975.

Loại xe Honda nữ màu xám tro là loại đầu tiên nhập vào VN, thời điểm đó thường ưu tiên cho Quân đội VNCH nhất là đơn vị Tổng Thống Phủ và Tổng Tham Mưu.Giá cò măng mỗi chiếc là 32.000 đến 35.000 đồng VN.



Honda Dame nữ đỏ


Honda cup C50 nữ


Honda S65 đời 1965


Honda S66 đời 1966 ghi đông thấp ngang


Honda SS50 đời 1966 ghi đông thấp lượn.


Honda SS50 đời 1967


Honda CL50 đời 1968


Honda SS50 đời 1969


Honda CL70i đời 1970


Honda SS50 đời 1970 (từ đời 70 đến 72 có 3 màu Xanh biển, Xám, Đỏ đô)


Honda SS50 đời 1971


Honda SS50 đời 1972


Suzuki M12 bô treo, M15 bô thấp.

Vào khoảng 1965 thì thấy nhắc đến tên Honda, với một số kiểu xe mới lạ xuất hiện. Một số xe Honda đầu tiên do người Mỹ mua đem sang Việt Nam để đi làm việc rồi khi họ về nước thì để lại, lọt ra ngoài thị trường và người Việt mua được.

Một trong những công dụng của xe Honda là các phi công Mỹ dùng để di chuyển giữa chỗ đậu phi cơ và doanh trại. Từ doanh trại ra chỗ đậu thường xa, đi bộ cũng mất vài phút đến vài chục phút. Có xe Honda, phi công thu ngắn thời gian nhất là khi có báo động, phóng xe Honda ra máy bay nhanh hơn là chạy bộ. Xe Honda S90 có lẽ là chiếc được ưa chuộng nhất trong số các xe Honda trước 1965 vì kiểu đẹp và máy mạnh, tiếng nổ giòn.


Xe Honda 67 từng rất phổ biến tại Sài Gòn

Các kiểu xe khác là C110, S65 (thường được gọi là S50), P50, C50. Xe P50 có cấu tạo đặc biệt với máy nằm ở sát bánh sau và truyền động thẳng vào bánh chứ không qua dây xích. Cách đặt máy này có lợi là khỏi bị mất lực khi truyền qua dây xích và giảm bớt số bộ phận nhưng có khuyết điểm là xe dễ bị mất thăng bằng vì đầu nhẹ, đuôi nặng. Lại thêm khi đi xuống ổ gà vì không có ống nhún nên sức va chạm có thể làm vỡ răng cưa ở vành bánh xe. Xe Honda Dame C50 trước 1965 có chiếc đã có bộ đề bằng điện, khỏi cần đạp. Trong khi chiếc Honda Dame nhập cảng hàng loạt sau này phải đạp máy nổ bằng chân.


Honda Dame

Chiếc xe Honda được chính thức nhập cảng để bán cho người tiêu thụ là xe Honda Dame năm 1965. Hãng Honda thì gọi là kiểu C50, nhưng mọi người thường gọi là Honda Dame. Có Honda Dame nhưng không ai gọi là Honda Dame, mà gọi là Honda đàn ông. Những chiếc xe Honda Dame đầu tiên xuất hiện tại Sài Gòn thu hút được sự chú ý của người đi đường. Những ngày đầu tiên xe bán ra ngoài, trên các nẻo đường phố người ta nhìn thấy các chiếc xe Honda Dame màu đỏ hay xanh lá cây nhạt. Có người bị tắt máy xe, hý hoáy nhìn xuống chân vì chưa quen với cách sang số bằng chân. Sang lộn số có thể làm xe tắt máy. Khi thấy có một số người dắt xe Honda đi bên đường, có người nói hãng Motobécane của Mobylette thuê người dắt xe Honda Dame đi khắp các đường phố để người dân thấy xe Nhật dở, bị chết máy hoài, sợ không dám mua.

Xe Honda Dame được làm để cho phái nữ đi nên dùng ambrayage tự động, khi sang số chân không cần phải bóp embrayage tay mà chỉ cần giảm ga. Các hiệu xe Suzuki Dame, Yamaha Dame cũng giống thế. Còn các xe gắn máy Nhật kiểu đàn ông được vẽ giống như những chiếc môtô phân khối lớn ở chỗ không có pédale mà có cần đạp cho nổ máy, hai bên có thanh ngang để chân, bên phải là phanh chân, bên trái là cần sang số, embrayage tay trái, phanh trước tay phải, bình xăng phía trước.


Góc phố Sài gòn với Honda Dame, SS50

ác xe này còn giống môtô ở chỗ hai bên bình xăng có hai miếng cao su để đầu gối áp vào cho êm. Điều đáng kể là yên xe thấp vừa với chiều cao người Á châu khiến cho việc leo lên xe, chống xe dễ dàng hơn. Tay ga vặn nhẹ nhàng chứ không nặng như xe của “Tây”. Máy đạp nhẹ nhàng và dễ nổ. Nói tóm lại, các nhà chế tạo Nhật khiến cho các chiếc xe gắn máy sử dụng dễ dàng, tiện nghi hơn khiến cho người dùng thấy rất thoải mái khi đi xe.


Xe Honda dần áp đảo tại các bãi xe của Sài Gòn xưa

Sau chiếc xe Honda Dame là sự xuất hiện của Honda đàn ông 66 (SS50). SS là chữ viết tắt của Super Sport. Chiếc Honda 66 xuất hiện vào năm 1966, với màu đỏ hay đen, tay lái ngắn để người lái thu hẹp khoảng cách hai tay, giảm tiết diện cản gió, xe không có đèn xi-nhan, hộp số có năm số và có thể đạt đến tốc độ tối đa đáng nể là 90km/giờ đối với một chiếc xe máy 50cc. Đó là một chiếc xe được vẽ kiểu với các đặc tính của xe đua. Tuy nhiên chiếc xe này không tiện dụng trong thành phố vì tay lái quá ngắn nên khó điều khiển.


Honda SS50 1967

Sang năm 1967, Honda sửa lại kiểu xe cho tay lái rộng hơn, hộp số có năm số, sơn đen hoặc đỏ, có đèn xi-nhan, ống nhún trước có bọc cao su, tốc độ tối đa 80k/giờ. Kiểu xe 67 (SS50E) đã đi vào lịch sử vì máy mạnh, chạy nhanh, được nhiều người ưa chuộng và có lẽ là được sử dụng nhiều nhất tại miền Nam cùng với xe Honda Dame. Về sau Honda có ra các kiểu khác nhưng Honda 67 vẫn được nhiều người biết đến nhất. Vì máy mạnh nên chiếc Honda 67 được dùng để kéo xe lôi thay cho các hiệu xe Đức trước đây./.

Nguồn : SKYSCRAPERCITY
__________________





Sự Đời Có Bốn Cái Ngu
Yêu NgaGhét MỹThích CuTheo Tàu


Reply With Quote
The Following 12 Users Say Thank You to HParis13 For This Useful Post:
  #3  
Unread 07-23-2012
nkk72's Avatar
nkk72 nkk72 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Phantom of the Opera
 
Join Date: Sep 15th 2010
Location: in Hell
Posts: 6,032
Thanks: 7,932
Thanked 14,175 Times in 3,719 Posts
Rep Power: 718
nkk72 has a reputation beyond reputenkk72 has a reputation beyond reputenkk72 has a reputation beyond reputenkk72 has a reputation beyond reputenkk72 has a reputation beyond reputenkk72 has a reputation beyond reputenkk72 has a reputation beyond reputenkk72 has a reputation beyond reputenkk72 has a reputation beyond reputenkk72 has a reputation beyond reputenkk72 has a reputation beyond repute
Default

Kaka !phải nói là việc thích đi xe gắn máy nó ăn sâu vào máu người Việt Nam từ rất lâu rồi hén ? và tới bây giờ vẫn vậy ....có đều , ai cũng dễ dàng nhận thấy rõ sự khác biệt là hồi trước dân chúng miền Nam di chuyển và để xe rất trật tự , văn minh còn ngày nay nhờ ơn mưa móc ỉa trây , đái dầm của bác của đảng nên mọi thứ giao thông ở Sài Gòn cũng như cả nước cứ rối mù lên giống như một mớ bung xung trong rừng rậm !!!

Last edited by nkk72; 07-23-2012 at 04:48.
Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to nkk72 For This Useful Post:
  #4  
Unread 07-23-2012
Northwest_Swords's Avatar
Northwest_Swords Northwest_Swords vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Keen Sword
 
Join Date: Sep 18th 2006
Location: Tại UMINHCOC
Posts: 14,419
Thanks: 482
Thanked 7,688 Times in 2,837 Posts
Rep Power: 406
Northwest_Swords has a reputation beyond reputeNorthwest_Swords has a reputation beyond reputeNorthwest_Swords has a reputation beyond reputeNorthwest_Swords has a reputation beyond reputeNorthwest_Swords has a reputation beyond reputeNorthwest_Swords has a reputation beyond reputeNorthwest_Swords has a reputation beyond reputeNorthwest_Swords has a reputation beyond reputeNorthwest_Swords has a reputation beyond reputeNorthwest_Swords has a reputation beyond reputeNorthwest_Swords has a reputation beyond repute
Default

tui còn 1 chiếc CL90 đời 1967 mỗi năm Đạp nổ 1 lần
__________________
“Cộng sản là loài cỏ dại mọc trên hoang tàn của chiến tranh, là loài trùng độc sinh sôi, nẩy nở trên rác rưởi của cuộc đời”
Dalai Lama
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to Northwest_Swords For This Useful Post:
  #5  
Unread 07-23-2012
langto's Avatar
langto langto vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Contributor
 
Join Date: Oct 21st 2007
Posts: 4,927
Thanks: 6,774
Thanked 6,514 Times in 1,822 Posts
Rep Power: 336
langto has a reputation beyond reputelangto has a reputation beyond reputelangto has a reputation beyond reputelangto has a reputation beyond reputelangto has a reputation beyond reputelangto has a reputation beyond reputelangto has a reputation beyond reputelangto has a reputation beyond reputelangto has a reputation beyond reputelangto has a reputation beyond reputelangto has a reputation beyond repute
Default

Nhà tôi có 2 chị em. Bố sắm cho độc nhất chiếc Cady của hảng Motobecane như trong hình.
Vậy mà chạy khắp Saigon, chợ lớn, Thủ Đức ...
Xe chạy vèo vèo, có lúc nổi chướng cũng đẩy thấy bà cố! Thế mà đi đâu cũng tới.


__________________

Reply With Quote
The Following 5 Users Say Thank You to langto For This Useful Post:
  #6  
Unread 07-23-2012
supermax's Avatar
supermax supermax vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Thành viên tiêu cực
 
Join Date: Aug 24th 2006
Location: in hell
Posts: 19,998
Thanks: 6,804
Thanked 25,716 Times in 10,721 Posts
Rep Power: 1312
supermax has a reputation beyond reputesupermax has a reputation beyond reputesupermax has a reputation beyond reputesupermax has a reputation beyond reputesupermax has a reputation beyond reputesupermax has a reputation beyond reputesupermax has a reputation beyond reputesupermax has a reputation beyond reputesupermax has a reputation beyond reputesupermax has a reputation beyond reputesupermax has a reputation beyond repute
Default

tiểu đệ không nhớ xe gắn máy nhà đệ là hiệu gì. Khi đó 1982, I am still a kid. tiểu đệ nhớ rõ khi đó xe chứa 6 mạng, và 2 bên hông xe có thêm 2 cái thúng chứa đồ nữa.
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to supermax For This Useful Post:
  #7  
Unread 07-23-2012
jamespham2000's Avatar
jamespham2000 jamespham2000 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Thành viên chính thức
 
Join Date: Nov 23rd 2007
Posts: 518
Thanks: 5
Thanked 138 Times in 97 Posts
Rep Power: 13
jamespham2000 is a splendid one to beholdjamespham2000 is a splendid one to beholdjamespham2000 is a splendid one to beholdjamespham2000 is a splendid one to beholdjamespham2000 is a splendid one to beholdjamespham2000 is a splendid one to behold
Default

cong nhận thang Japan làm chiec honda 67 ...dỉnh thật ....dến giò ma vẫn chua chịu retired , van còn chạy duọc
__________________
láng giềng khốn nạn, cướp đất toàn diện, lấn biển lâu dài, thôn tính tương lai
Reply With Quote
The Following User Says Thank You to jamespham2000 For This Useful Post:
  #8  
Unread 07-23-2012
HParis13's Avatar
HParis13 HParis13 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Thành viên chính thức
 
Join Date: May 22nd 2012
Location: Paris
Posts: 3,351
Thanks: 4,325
Thanked 8,500 Times in 2,918 Posts
Rep Power: 430
HParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond repute
Talking

Quote:
Originally Posted by supermax View Post
tiểu đệ không nhớ xe gắn máy nhà đệ là hiệu gì. Khi đó 1982, I am still a kid. tiểu đệ nhớ rõ khi đó xe chứa 6 mạng, và 2 bên hông xe có thêm 2 cái thúng chứa đồ nữa.

Phải chiếc này phải hông đại ca? Huynh chở nguyên đội nữ cổ võ đá banh cho Euro 2012 còn được đó, còn mấy cái thúng từ từ huynh cho đeo (ngược) cũng không muộn mà?
__________________





Sự Đời Có Bốn Cái Ngu
Yêu NgaGhét MỹThích CuTheo Tàu


Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to HParis13 For This Useful Post:
  #9  
Unread 07-26-2012
HParis13's Avatar
HParis13 HParis13 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Thành viên chính thức
 
Join Date: May 22nd 2012
Location: Paris
Posts: 3,351
Thanks: 4,325
Thanked 8,500 Times in 2,918 Posts
Rep Power: 430
HParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond repute
Default


Xin thêm vài chiếc nữa cho trọn bộ. Nhưng xin hỏi mấy huynh tỉ muội nào từng về bền. Ngồi kiểu này còn tại SG không, nghe nói bây giờ NSG (hông phải huynh Biên Hòa đâu nhen) lên xe gắng máy là chỉ biết ngồi cởi ngựa rồi ôm

Ngày xưa, Hàn thích đi xe kiểu này mới tình, và chàng thường để Nàng chở để rãnh tay làm ăn





__________________





Sự Đời Có Bốn Cái Ngu
Yêu NgaGhét MỹThích CuTheo Tàu


Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to HParis13 For This Useful Post:
  #10  
Unread 07-26-2012
HParis13's Avatar
HParis13 HParis13 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Thành viên chính thức
 
Join Date: May 22nd 2012
Location: Paris
Posts: 3,351
Thanks: 4,325
Thanked 8,500 Times in 2,918 Posts
Rep Power: 430
HParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond repute
Default





Yamaha Dame U5 1966

Xe Suzuki Dame và Yamaha Dame đèn trước thấp hơn xe Honda Dame, trông vẻ nhu mì thích hợp với các cô mặc áo dài. Kawasaki là hãng nhỏ nhất trong các hãng xe Nhật lúc đó, chỉ đưa sang một kiểu xe đàn ông. Xe Kawasaki chạy tuy tốt nhưng bị chê là nặng và máy yếu. Xe Kawasaki đem sang Việt Nam là kiểu dùng sườn của xe 80 cc, thay vào đó bằng động cơ 50 cc để được xếp vào loại vélomoteur, không cần bằng lái.


Kawasaki M10 1966


Bridgestone 65 1966

Hiệu xe ít người nhớ đến có lẽ là Bridgestone. Bridgestone là hãng chuyên chế tạo vỏ bánh xe nhưng lúc đó cũng có một phân bộ chuyên sản xuất xe mô tô để đua. Kiểu Bridgestone đem sang Việt Nam năm 1966 có máy 65 cc. Vì thế xe Bridgestone vọt rất mạnh. Đặc điểm của Bridgestone là hộp số có bốn số quay vòng giống như các xe đua, nghĩa là sang đến số bốn thì nhấn thêm sẽ trở về số một mà không phải trả số ngược lại. Xe Bridgestone chìm vào quên lãng của người Việt khi phân bộ xe mô tô của hãng đóng cửa năm 1967 vì lý do là nếu sản xuất xe đua thì các hãng xe gắn máy Nhật khác không muốn mua vỏ xe của hãng kình địch với mình trong các cuộc đua.


Bridgestone 65 kiểu thể thao 1966


Không như các hãng xe châu Âu giữ các kiểu xe y nguyên nhiều năm, các hãng Nhật ào ạt tấn công thị trường Việt Nam với các kiểu xe mới ra mỗi năm. Qua 1968, Honda tung ra xe CL50. CL là chữ viết tắt của Scrambler. Đó là kiểu xe được chế tạo để chạy các đường đất lồi lõm nên chỉ có bốn số, xe kéo mạnh ở số một và số hai, nhưng tốc độ tối đa kém xe Honda 67. Ống pô vắt cao để khỏi va chạm vào mô đất hay ngập nước. Qua 1969, Honda tung ra kiểu SS50M. Cũng dùng cùng máy và sườn như xe Honda 67 nhưng bình xăng dài hơn cho có vẻ thể thao. Qua năm 1970, Honda đưa sang kiểu CD50. Xe này cũng dùng cùng loại sườn và động cơ như SS50 nhưng bình xăng và hộp đựng đồ phụ tùng vẽ kiểu khác nên trông bề ngoài khác hẳn. Xe được chế tạo để chạy trong thành phố nên chỉ có bốn số với các số đầu kéo mạnh, thích hợp với cách chạy xe trong thành phố phải luôn luôn dừng lại đèn đỏ rồi lại bắt đầu vọt lên. Cùng là kiểu SS50E, đến 1971, 1972, Honda tung ra kiểu xe với sơn đỏ metal và vè xi bóng, ghi đông cao kiểu sừng bò trông rất hấp dẫn. Honda thay đổi hình dáng bề ngoài thu hút thêm khách hàng mới. Năm 1969, Suzuki cũng tung ra kiểu xe mới AS50 trông rất thể thao và rất đẹp. Ngoài các kiểu xe Honda chính thức nhập cảng, trên đường phố Sài Gòn thỉnh thoảng xuất hiện một số kiểu xe Honda lạ như Honda Monkey, nhỏ xíu như xe con nít, hoặc Honda CT50, CT70, với chữ T là viết tắt của Trail, loại xe Honda dùng để đi dạo chơi ở đồng quê, trên các đường mòn nhưng tại Việt Nam trở thành phương tiện để đi học, đi làm tuốt luốt.





Honda CL50, 1968




Honda CD50, 1970, pô nằm original, vè trước vè sau cùng màu với thân xe.


Honda SS50lM 1969


Suzuki AS50 1970


Honda CT70 1970


Honda Monkey 1970

Trong tất cả các loại xe Nhật, chỉ có Honda là dùng loại động cơ bốn thì, với xăng và nhớt chứa riêng còn các hãng kia dùng loại động cơ hai thì, chạy xăng pha nhớt.

Với các đủ loại xe tung vào thị trường, đường phố miền Nam trở nên nhộn nhịp với các loại xe đủ màu sắc. Đường phố Sài Gòn náo nhiệt với các coureurs cúi rạp trên con ngựa sắt ra sức phóng, lạng, máy nổ ròn, đinh tai nhức óc. Đúng ra máy xe Honda chạy rất êm. Nhưng vì nhiều người đã tháo bỏ ốm tiêu hãm thanh gắn ở đầu ống khói nên máy nổ lớn. Ống này nhỏ như ống tiêu, với thân có đục nhiều lỗ, dài khoảng gang tay. Chỉ cần tháo con vít nhỏ ở đầu ống khói là kéo ông tiêu ra được. Lý do tháo ốm hãm thanh là vì người dùng thấy xe chạy vọt hơn.

Sài Gòn nhiều xe hơn và cũng nguy hiểm hơn vì các xe Nhật đều chạy nhanh, vọt mạnh. Vì thế, một số phụ huynh lo ngại không muốn mua cho con mình chiếc xe quá mạnh. Hãng Honda tung ra loại xe PC50, cũng dùng động cơ 50 cc nhưng không cần sang số, và không vọt mạnh như các loại xe có sang số. Tốc độ khi chạy nhanh cũng có thể đến 60 km/giờ. Xe PC50 là kiểu P50 cải tiến lại với động cơ đặt vào giữa cho xe được thăng bằng hơn và có nhún cả ở bánh trước lẫn bánh sau. Cách sử dụng xe PC50 cũng giản dị như xe Mobylette chỉ cần đạp nổ máy rồi vặn ga phóng đi.


Honda PC 50 1970

Hãng Motobécane cũng tung ra kiểu xe Cady nhỏ nhắn thích hợp với giới học sinh. Cái tên Cady có lẽ từ chữ Cadet, cho biết đây là kiểu em út trong gia đình Motobécane. Tuy cũng dùng động cơ 50 cc nhưng xe chỉ chạy được tối đa 40km/giờ. Chạy chậm có vẻ là một khuyết điểm của xe cộ nhưng đây lại là ưu điểm vì nó là lý do để các bậc phụ huynh chọn mua xe cho con mình để được an tâm hơn. Với khuynh hướng design nhiều màu sắc vào đầu thập niên 1970, xe Cady lúc đầu sơn nâu, hay xám, về sau sơn các màu xanh đỏ vàng sặc sỡ. Cùng với sự xuất hiện của mini jupe, đường phố Sài Gòn thấy xuất hiện xe mini Cady với hai bánh xe nhỏ trông rất xinh xắn, đồng thời mini xe đạp cũng xuất hiện và các cô nữ sinh áo dài mini trông trẻ trung, tươi tắn tung tăng trên các loại xe mini đủ màu sắc.




Motobécane Mini Cady 1972

Xa lộ Biên Hòa, ngày nay gọi là xa lộ Hà Nội, thời đó còn rất ít xe nên trở thành đường thử và đua xe gắn máy. Các loại xe gắn được đem ra chạy hết tốc độ vào giờ ít xe. Tuy không có tạp chí phê bình, điểm các loại xe gắn máy nhưng ưu khuyết điểm của các loại được truyền miệng rộng rãi. Các loại xe máy hai thì tuy có thể chạy nhanh nhưng khi chạy với tốc độ cao nhiều giờ thì máy bị yếu đi, vận tốc giảm đi. Chỉ trừ có xe Honda là được khen là càng nóng máy, càng chạy mạnh. Đúng ra chỉ có xe Honda sau 1965 mới chạy lâu không bị giảm tốc độ vì Honda cải tiến hệ thống phun nhớt, làm cho nhớt phun rất nhiều khiến cho khi máy nóng không bị sức ma sát làm giảm tốc độ. Còn các loại Honda S65, C110, tuy có thể chạy được đến tốc độ hơn 100km/giờ nhưng khi nóng máy thì cũng bị chậm lại.

Để tăng sức mạnh của xe, xi lanh được xoáy cho rộng thêm từ 50 cc thành ra 60 cc, 70 cc. Xe xoáy xi lanh chạy nhanh hơn, có thể đến hơn 100km/giờ nếu máy được chỉnh cho đúng.

Một trò chơi đánh cá thời đó của các yêng hùng (từ tiếng Hoa Heros) xe gắn máy, gọi chệch từ chữ anh hùng vì đua xe là can đảm nhưng không phải là đáng khen, là lách dưới xe be. Xe be là xe kéo các xúc gỗ dài năm, bẩy mét. Một đầu khúc gỗ được cột vào xe vận tải phía trước, đầu phía sau gắn vào remorque sau, còn giữa xe vận tải và remorque sau không có gì ràng buộc. Chiều cao từ thân cây đến mặt đường chi hơn một mét. Các tay đua đánh cá xem ai dám lạng chui dưới gầm xe be từ bên này qua bên kia. Vì khoảng cách thấp nên không thể chạy thẳng đầu mà người lái phải lạng cho xe nghiêng đi thì mới đủ thấp mà chui qua. Nếu tính sai thời gian, người lạng có thể bị hai bánh sau chạy tới đụng và cán chết.

Xe gắn máy là phương tiện di chuyển, nhưng cũng là niềm say mê tốc độ của tuổi trẻ và sự hấp dẫn của màu sắc, kiểu dáng, tiếng nổ. Niềm say mê này đã ghi vào ký ức của nhiều người miền Nam lúc đó và tồn tại không phai nhạt với thời gian. Nó trở thành kỷ niệm đẹp mỗi khi nhớ lại giây phút dắt chiếc xe mới toanh đi về nhà và những ngày tháng rong ruổi trên những con ngựa sắt.


Goebel, máy Sachs

__________________





Sự Đời Có Bốn Cái Ngu
Yêu NgaGhét MỹThích CuTheo Tàu


Reply With Quote
The Following 2 Users Say Thank You to HParis13 For This Useful Post:
  #11  
Unread 07-26-2012
HParis13's Avatar
HParis13 HParis13 vẫn chưa có mặt trong diễn đàn
Thành viên chính thức
 
Join Date: May 22nd 2012
Location: Paris
Posts: 3,351
Thanks: 4,325
Thanked 8,500 Times in 2,918 Posts
Rep Power: 430
HParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond reputeHParis13 has a reputation beyond repute
Default







Vespa



Nguồn : OtoSaigon.com

__________________





Sự Đời Có Bốn Cái Ngu
Yêu NgaGhét MỹThích CuTheo Tàu


Reply With Quote
The Following 3 Users Say Thank You to HParis13 For This Useful Post:
Reply

Thread Tools
Display Modes

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump

Similar Threads
Thread Thread Starter Forum Replies Last Post
Trường cũ tình xưa - Những ngôi trường ở Sài Gòn trước 1975 Xí muội Ảnh Tài Liệu 89 11-07-2012 00:45
Từ Hà Nội đến Sài Gòn 1954 - 1975 . hatat Truyện Ngắn - Hồi Ký 2 09-12-2012 01:26
Cuộc sống của người dân Sài Gòn trước 1975 nkk72 Phim Online - Live Clips 1 05-24-2012 17:45
Xe gắn máy Sài Gòn trước năm 1975 vietmeo Ảnh Tài Liệu 13 09-26-2011 05:29


All times are GMT +1. The time now is 00:14.


Powered by vBulletin® Version 3.8.3
Copyright ©2000 - 2014, Jelsoft Enterprises Ltd.